Youth in the Philippines as those who are 15-30 years old. Adopting this official definition, the number of youth in the Philippines totals 20.7 million or constituting nearly one-third of the country’s total population.

Hooops! Wait! Sandali! Stalem! Tageng! I’m turning THIRTY-ONE six months from now. Ano na ba ang nagawa ko?

****

I had this “10 things to do before turning 30.” At alala ko, di ko man lang nagawa ni isa man lang sa listahan. Ano nga yung mga yun?

1. mag-aral ng violin – mataas na ambisyon talaga to, no wonder di ko man lang nagawa. isipin nyo, ni gitara di ko kaya, violin pa kaya?

2. tapusin ang masteral – eto lang ang ma-say ko: pwedeng kakanta na lang ako?

3. mag-aral ng sayaw – another taas langit na ambisyon…alam kong walang tatagal na DI sa akin.

4. magsuot ng bikini sa beach – kapal muks talaga. again, pwedeng kakanta na lang ako?

(i will try to remember the other 6)

****

Kahit gipit na sa panahon, gagawa ako uli ng listahan for my 31st birthday. This time doable talaga.

